Các nhà giao dịch dầu lạc quan về rủi ro từ xung đột Israel-Iran

Các nhà giao dịch dầu lạc quan về rủi ro từ xung đột Israel-Iran

Giá dầu đã giảm sau cuộc tấn công bằng tên lửa và máy bay không người lái của Iran vào Israel, làm dấy lên kỳ vọng rằng sự leo thang của cuộc chiến tranh bóng tối sẽ khiến giá dầu tăng.
Giống như các vụ tai nạn công nghiệp lớn, những biến động cực độ của giá dầu, tăng đột biến hoặc sụt giảm, luôn là sản phẩm của nhiều yếu tố chứ không phải do một nguyên nhân duy nhất.
Sự tăng đột biến thường xảy ra khi chu kỳ kinh doanh đã đến giai đoạn trưởng thành; lượng hàng tồn kho thấp hơn nhiều so với mức bình thường; năng lực sản xuất dự phòng thấp; và có sự gián đoạn thực tế hoặc bị đe dọa đối với hoạt động sản xuất.
Tuy nhiên, trong trường hợp này, sự leo thang đang diễn ra ở một thị trường được cung cấp đầy đủ, với lượng hàng tồn kho gần mức trung bình dài hạn và nhiều năng lực sản xuất nhàn rỗi.
Các thương nhân đã kết luận rằng Iran sẽ không gặp bất kỳ rủi ro nào trong hoạt động xuất khẩu của mình; Hoa Kỳ sẽ không mạo hiểm để giá dầu tăng cao đáng kể trong năm bầu cử; và Hoa Kỳ sẽ hạn chế vòng phản ứng tiếp theo của Israel.
Khi nhận thức về rủi ro chiến tranh giảm xuống, giá cả và chênh lệch lịch đã giảm về mức trước khủng hoảng, với các nguyên tắc cơ bản về sản xuất, tiêu dùng và hàng tồn kho được khẳng định lại.
Tồn kho thương mại dầu thô và các sản phẩm đã lọc tại các nền kinh tế tiên tiến trong Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD) ước tính vào khoảng 2,735 triệu thùng trong tháng 3.
Tồn kho thương mại ở mức khoảng 95 triệu thùng (độ lệch chuẩn -3% hoặc -0,61) dưới mức trung bình theo mùa 10 năm trước đó, dựa trên phân tích dữ liệu từ Cơ quan Thông tin Năng lượng Hoa Kỳ (EIA).
Mức thâm hụt đã tăng từ 51 triệu thùng (độ lệch chuẩn 2% hoặc -0,34) vào tháng 12 năm 2023 nhưng chỉ tăng rất nhẹ so với một năm trước khi nó ở mức 74 triệu thùng (độ lệch chuẩn -3% hoặc -0,44).
Thị trường toàn cầu đang thắt chặt, nhưng dần dần, và hàng tồn kho vẫn tương đối thoải mái, có thể giải quyết mọi gián đoạn sản xuất ngắn hạn.
Theo EIA, Ả Rập Saudi và các thành viên OPEC khác ở Trung Đông ước tính có hơn 4 triệu thùng/ngày công suất sản xuất không hoạt động trong tháng 3.
Công suất chưa sử dụng ở mức cao nhất kể từ đại dịch coronavirus năm 2020-2021 và trước đó là cuộc suy thoái sau cuộc khủng hoảng tài chính 2009-2011.
Với lượng hàng tồn kho dồi dào và công suất dự phòng dồi dào, thị trường dường như không phải chuẩn bị cho một đợt tăng giá lớn và kéo dài.
Sản lượng bên ngoài OPEC⁺ dự kiến sẽ tăng trưởng mạnh trong năm nay, đặc biệt là ở Hoa Kỳ, Canada, Guyana và Brazil, đủ để bù đắp cho mức tăng tiêu thụ vào năm 2024.
Tăng trưởng sản xuất mạnh mẽ có khả năng đảm bảo rằng hàng tồn kho vẫn ở mức hợp lý trong mọi tình huống trừ những kịch bản cực đoan nhất về xung đột ở Trung Đông.
Zalo