Kinh tế Thái Lan gặp khó khăn trong bối cảnh đóng cửa nhà máy và áp lực nhập khẩu

 

Nền kinh tế Thái Lan đang phải vật lộn với những thách thức đáng kể khi gần 2.000 nhà máy đã đóng cửa trong năm qua, gây ra sự gia tăng đáng kể tình trạng mất việc làm. Trong bối cảnh đóng cửa, nhà sản xuất xe điện Trung Quốc BYD đã mở nhà máy Đông Nam Á đầu tiên tại Thái Lan, một động thái trái ngược hoàn toàn với việc đóng cửa gần đây của một nhà máy Suzuki Motor sản xuất tới 60.000 xe mỗi năm.

Việc đóng cửa phản ánh xu hướng rộng lớn hơn là giảm khả năng cạnh tranh công nghiệp ở Thái Lan, nền kinh tế lớn thứ hai Đông Nam Á, trở nên trầm trọng hơn do nhập khẩu giá rẻ từ Trung Quốc, giá năng lượng tăng và lực lượng lao động già hóa. Lĩnh vực sản xuất, chiếm gần một phần tư GDP của Thái Lan, đã chứng kiến việc sử dụng công suất giảm xuống dưới 60%.

Tác động của những thách thức này đã được nhấn mạnh bởi Chanpen Suetrong, người đã mất việc sau gần hai thập kỷ khi nhà máy kính an toàn V.M.C. ở tỉnh Samut Prakan đóng cửa. Không có tiền tiết kiệm và nợ nần đáng kể, bà đại diện cho số lượng ngày càng tăng của công nhân Thái Lan phải đối mặt với tình trạng mất an ninh tài chính do suy thoái sản xuất.

Thủ tướng Srettha Thavisin, người lên nắm quyền vào năm 2023, đang gặp khó khăn trong việc đạt được mục tiêu tăng trưởng GDP hàng năm 5% trong nhiệm kỳ bốn năm của mình. Dự báo hiện tại cho nền kinh tế là tốc độ tăng trưởng khoảng 2,5% trong năm nay, điều này đã góp phần vào sự không hài lòng lan rộng với hiệu suất của ông trong số các công dân Thái Lan.

Để đối phó với suy thoái kinh tế, chính phủ đang thực hiện chương trình phân phát 500 tỷ baht, đã phải đối mặt với những lời chỉ trích nhưng được Thủ tướng cho là cần thiết để phục hồi nền kinh tế. Chương trình này bao gồm một khoản trợ cấp 10.000 baht mà 50 triệu người Thái Lan, bao gồm cả Chanpen, sẽ đủ điều kiện để nhận.

Cơ quan kế hoạch nhà nước, Hội đồng Phát triển Kinh tế và Xã hội Quốc gia, đã gợi ý rằng Thái Lan cần chuyển trọng tâm sang sản xuất các sản phẩm không xuất khẩu của Trung Quốc và tăng cường lĩnh vực nông nghiệp. Ngoài ra, Liên đoàn SME Thái Lan đã chỉ ra rằng các nhà sản xuất nhỏ hơn đang phải vật lộn với chi phí sản xuất tăng và sự cạnh tranh từ các công ty đa quốc gia.

Bắt đầu từ tháng này, Thái Lan đang áp thuế giá trị gia tăng 7% đối với hàng hóa nhập khẩu có giá dưới 1.500 baht Thái Lan, chủ yếu từ Trung Quốc, mặc dù những hàng hóa này vẫn được miễn thuế hải quan. Liên đoàn Công nghiệp Thái Lan đang kêu gọi chính phủ ngăn chặn trốn thuế, đặc biệt là trong bối cảnh chiến tranh thương mại Mỹ-Trung và các rào cản hiện có đối với một số hàng hóa Trung Quốc ở các khu vực khác.

Khi nền kinh tế Thái Lan phải đối mặt với những khó khăn này, việc khai trương nhà máy sản xuất xe điện của BYD tại Rayong vào ngày 4/7/2024 gần đây là một điểm sáng trong bối cảnh công nghiệp đầy thách thức.

Reuters đã đóng góp cho bài viết này.

Bài viết này được tạo và dịch với sự hỗ trợ của AI và đã được biên tập viên xem xét. Để biết thêm thông tin, hãy xem Điều Kiện & Điều Khoản của chúng tôi.

Zalo